.

Next Blog.
1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17

Link Web.
skywebboard   sms.web   Goobonk

วันอังคารที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ประเภณี การไหว้พระจันทร์



ประเภณี การไหว้พระจันทร์
เมื่อสิบปีที่แล้ว ผมได้สัมผัสกับครอบครัวของชาวจีนดั่งเดิมครอบครัวหนึ่ง
อาม่า เขาเป็นคนจีนดั่งเดิม
มีลูกสาวสองคน คนโต ดันมาเป็นพี่สะใภ้ผม

มันก็เลยทำให้ผมได้สัมผัสกับครอบครัวน ี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
พอถึงประเภณีไหว้พระจันทร์ อาม่าก็จะ เริ่มจัดหาข้าวของเพื่อมาทำพิธีก่อน หนึ่งวัน
ของไหว้ก็ตามที่จะหาได้ไม่มีอะไรมากมาย ก็มีเป็ด ไก่ แล้วก็ ขนมไหว้พระจันทร์

พิธีก็เรียบง่าย จัดวางให้สวยงามแล้วก็ รอเวลาให้พระจันทร์ขึ้นประมาณ ทุ่มกว่าๆ
ก็ไหว้เลย ผมดูแล้วก็เป็น อีกหนึงพิธีกรรม ของชาวจีน
ที่มีความสุขดี เขาก็ขอโน้นขอนี่ ตามพิธี

พอไหว้เสร็จ เราก็เอาของไหว้มาแบ่งกันกิน
ผมก็เห็นรอยยิ้มของคนแก่ สาวชาวจีนเมื่อย้อนวัยลงไปเมื่อประมาณ เจ็ดสิบปีย้อนหลัง
เห็นแล้วก็ดูอบอุ่นดี

ตามความคิดของผม พีธีกรรมนี้ คงจะประมาณว่า
เมื่อชาวจีนดั่งเดิมเสร็จจาก การทำการเก็บเกี่ยวพืชพันธ์ ธัญญาหารแล้ว
ก็อาจจะว่างๆ ก็เลยหาพิธีกรรม หรือกิจกรรม ทำกัน
ซึ่งก็อาจจะเป็นพิธีกรรมของการไหว้พระจันทร์ ก็อาจจะเป็นไปได้

แค่ความคิดส่วนตัวนะครับ

บ.ก. โก๋แก่


Bookmark and Share

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น